Côn trùng hại – Nhện đỏ

Côn trùng hại – Nhện đỏ

Khi nhắc tới loài động vật lắm chân Nhền nhện thì hầu hết mọi người đều “3 phần sợ hãi, 7 phần như 3”. Đối với cây trồng cũng vậy, có một loại nhện xuất hiện mang theo nỗi ám ảnh kinh hoàng – NHỆN ĐỎ. Cùng Dr. Sil tìm hiểu về Nhện đỏ và phương pháp để trị Nhện đỏ nhé!

1. Nhện đỏ là gì?
Nhện đỏ có tên khoa học Tetranychus urticae là loài côn trùng gây hại cho cây trồng. Nhện đỏ có tốc độ sinh sản rất nhanh đặc biệt là vào mùa khô nóng khi môi trường có độ ẩm thấp và nhiệt độ cao.

2. Nhện đỏ xuất hiện ở đâu?
Nhện đỏ xuất hiện và gây hại chính ở phần lá cây, cả ngay mặt trên và dưới lá. Nhận biết Nhện đỏ bằng mắt thường khi thấy một lớp màng tơ bao phủ bề mặt lá làm cho lá chuyển dần sang màu xám. Dấu hiệu của Nhện đỏ thường bị lầm với vệt dơ do bụi bám nên cần phân biệt bằng cách dùng tay quẹt vào bề mặt lá thấy lưu lại vết đỏ là do Nhện gây ra.

3. Nhện đỏ gây hại gì?
Nhện đỏ cắn biểu bì và chích hút mô dịch của lá làm lá cây bị biến dạng, giảm khả năng quang hợp từ đó khiến cây kém phát triển. Khi mật độ nhện quá cao, nhện tấn công cả cành non khiến cành trở nên khô và chết. Nhện đỏ còn là nhân tố truyền virus cho cây thông qua việc chích hút.

4. Phòng và trị Nhện đỏ như thế nào?
Phòng Nhện đỏ bằng cách đặt cây ở môi trường thông thoáng với mật độ hợp lý, thường xuyên kiểm tra cây để kịp thời phát hiện nguồn bệnh.
Khi bị Nhện đỏ tấn công, cần lập tức loại bỏ và cách ly những lá đang có dấu hiệu. Sau đó dùng nước có áp suất cao để rửa trôi Nhện ở nơi phát hiện và những khu vực lân cận. Bên cạnh đó còn có thể sử dụng dầu NEEM là biện pháp an toàn để phun cho cây.

Khi Nhện đỏ đã phát triển với mật độ cao nên dùng các loại thuốc trừ sâu hoá học như TASIEU, PESIEU, ATAMITE luân phiên với các loại thuốc trừ sâu sinh học để ứng phó với đặc tính nhanh kháng thuốc của loài côn trùng gây hại này. Khoảng thời gian tốt nhất để phun là từ 8-10h sáng khi Nhện đỏ đang hoạt động mạnh.
Khi dùng các sản phẩm trừ sâu cần lưu ý đúng liều lượng khuyến cáo và có các biện pháp an toàn phù hợp.
Cả nhà đã từng xử lý Nhện đỏ bằng cách nào, để lại bình luận cho nhà Sil biết nha 🤗
x

Get A Quote